970x90

I. TRIỆU CHỨNG VÀ NGUYÊN NHÂN        

Khi bệnh còn ở mức độ nhẹ, chỉ có chững triệu chứng như hơi mệt mỏi, dễ xuống sức, hơi trướng bụng, nhạt miệng biếng ăn… nên đa phần bệnh nhân không tự phát giác được. Đến khi bệnh nặng thì phát sinh hiện tượng vàng mắt vàng da, phát sốt, phù thũng, có khi còn chuyển sang chứng xơ gan, khi ấy thì nhất thiết phải nhờ đến bác sĩ chuyên khoa khám và điều trị.

II. TRỌNG TÂM TRỊ LIỆU

Trong Đông Y, hàm nghĩa của những cụm từ “Can Thân yếu” hay “Can Đảm tương chiếu" có ý nghĩa khẳng định tầm quan trọng của các cơ quan gan, thận và mật; do đó trị liệu bệnh của gan thì chủ yếu là phải dựa vào các huyệt đạo có liên quan mật thiết đến chức năng hoạt động của gan, thận và mật như Can du, Thận du, Đảm du... làm trung tâm. Để điều triệu chứng trướng bụng, nâng cao cơ năng của toàn bộ hệ tiêu hóa thì áp dụng biện pháp huyệt đạo kết hợp massage lên huyệt đạo ở vùng bụng như Kỳ môn... sẽ có kết quả. Cùng lúc tác động lên các huyệt Lãi câu và Thái xung ở tay và chân sẽ có hiệu quả cao trong việc trị liệu chứng bệnh về gan. Tác động huyệt Khúc trì có tác dụng tiêu trừ cảm giác mỏi mệt.

III. CÁC HUYỆT ĐẠO QUAN TRỌNG LIÊN QUAN VÀ PHƯƠNG PHÁP TRỊ LIỆU 

▼ HUYỆT KỲ MÔN

- Tác dụng: Khắc phục triệu chứng trướng bụng trên và cảm giác trầm uất.

- Vị trí: Hai huyệt nằm phía dưới núm vú, gần đầu phía trong xương sườn số 9 (đối xứng qua và cách huyệt Trung quản hơn 3 đốt ngón tay).

- Phương pháp trị liệu: Để người bệnh nằm ngửa; người trị liệu quỳ bên đùi, chồm về phía trước, hai bàn tay ôm hai bên sườn, đầu hai ngón tay cái ấn vừa đủ mạnh, lõm vào lớp mỡ bên trên hai huyệt Kỳ môn của người bệnh, kết hợp với việc massage lên các huyệt Cự khuyết cho đến Nhật nguyệt, Đại cự, có hiệu quả cao trong việc khắc phục chứng trướng bụng trên và cảm giác trầm uất.

▼ HUYỆT CAN DU

- Tác dụng: Là huyệt đạo chủ yếu có hiệu quả đặc biệt để thúc đẩy sự hoạt động của chức năng gan.

- Vị trí: Hai huyệt đối xứng qua và cách Đốc mạch chừng 2 đốt ngón tay, ngang đốt sống ngực thứ 9, thuộc nửa trên và gần sát giữa lưng.

- Phương pháp trị liệu: Để người bệnh nằm sấp; người trị liệu quỳ bên đùi, chồm về phía trước, hai bàn tay đè hai bên lưng, đầu hai ngón tay cái cùng lúc ấn từ nhẹ đến mạnh lên hai huyệt Can du của người bệnh trong vòng 3 - 5 giây, lặp lại như vậy nhiều lần, cũng ấn huyệt như thế đối với huyệt Đảm du hoặc Thận du nằm thẳng phía dưới nó, có hiệu quả đặc biệt trong việc thúc đẩy sự hoạt động của chức năng gan.

▼ HUYỆT THÁI XUNG

- Tác dụng: Thường xuyên day ấn huyệt đạo này, rất có hiệu quả trong việc khắc phục các triệu chứng của bệnh gan.

- Vị trí: Nằm trên chỗ gồ lên của mu bàn chân, ngay giữa và cách kẽ hai ngón chân cái và ngón thứ hai chừng 2 đốt ngón tay.


- Phương pháp trị liệu: Để người bệnh nằm ngửa; người trị liệu quỳ phía dưới chân, hai bàn tay nằm mé ngoài bàn chân, đầu hai ngón tay cái ấn mạnh lên hai huyệt Thái xung của nguời bệnh, là huyệt đạo nằm trên thông lộ kinh mạch điều chỉnh chức năng gan, vì thế thường xuyên day ấn lên huyệt đạo này, có hiệu quả cao trong việc khắc phục các triệu chứng của bệnh gan.

iBooks

{picture#https://1.bp.blogspot.com/-g9yBlmBaTqE/WrjioUbUeRI/AAAAAAAAkog/Bz6Nhx7FvOwb0F9nFWJ1tPPtaZLiTWfJwCLcBGAs/s1600/nguyen-duy-giang.png} DỰ ÁN CHIA SẺ SÁCH {facebook#https://www.facebook.com/ernestonguyengiang} {twitter#https://twitter.com/duygiangnguyen} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#https://www.pinterest.com/nguyenduygiang/} {youtube#https://youtube.com/nguyenduygiang} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}
Được tạo bởi Blogger.