970x90

I. TRIỆU CHỨNG VÀ NGUYÊN NHÂN

Khi vô ý nâng, nhấc vật quá nặng hoặc bất ngờ vặn mình, quay người để lấy đồ vật... thì dễ bị đau eo lưng đột ngột, tức là vùng eo lưng bỗng nhiên bị đau nhức có thể nghiêm trọng đến mức không thể cử động được. Triệu chứng này vẫn quen gọi là “Đau lưng cấp tính"; vì thế nếu triệu chứng này thường xuyên xảy ra thì sẽ trở thành bệnh "Đau lưng mạn tính".

II. TRỌNG TÂM TRỊ LIỆU

Trước hết cần giữ cho lưng người bệnh được ấm áp và tĩnh tại, không nên nóng vội sử dụng ngay liệu pháp massage mạnh mẽ lên vùng lưng. Trong thời gian 1-2 giờ đầu mới bị chấn thương, thì chườm lạnh lên vùng bị thương là tốt nhất. Khi tiến hành liệu pháp huyệt đạo, trước hết cần tác động vào các huyệt Thận du, Đại tràng du, Quan nguyên du, Thượng liêu ở vùng eo lưng, nhưng chỉ được thực hiện một cách nhẹ nhàng, tránh dùng sức quá mạnh. Tiếp đến, ấn mạnh lên các huyệt Túc tam lý, Thừa sơn, Giải khê ở chân, là những huyệt đạo có hiệu quả đặc biệt để trị liệu bệnh đau lưng mạn tính. Đã có nhiều trường hợp thực hiện ấn lên các huyệt đạo ấy xong, thì lập tức tiêu tan hết mọi đau đớn.

III. CÁC HUYỆT ĐẠO QUAN TRỌNG LIÊN QUAN VÀ PHƯƠNG PHÁP TRỊ LIỆU

▼ HUYỆT THẬN DU

- Tác dụng: Làm thư giãn sự căng thẳng eo lưng.

- Vị trí: Hai huyệt đối xứng qua và cách Đốc mạch chừng 2 đốt ngón tay, ngang đâu mút xương sườn cuối cùng.

- Phương pháp trị liệu: Để người bệnh nằm sấp; người trị liệu quỳ bên đùi, chồm về phía trước, hai bàn tay ôm hai bên hông, đầu hai ngón tay cái cúng lúc ấn lên hai huyệt Thận du của người bệnh, đồng thời với việc cẩn thận ấn huyệt và massage từ huyệt Tam tiêu du qua Thận du đến Đại tràng du, có hiệu quả làm thư giãn sự căng thẳng vùng eo lưng.

▼ HUYỆT ĐẠI TRÀNG DU

- Tác dụng: Có hiệu quả đối với việc trị liệu các chứng bệnh vùng eo lưng.

- Vị trí: Hai huyệt đối xứng qua Đốc mạch và cách Đốc mạch chừng 2 đốt ngón tay, ngang với đốt sống eo thứ tư, phía trên đầu xương chậu.

- Phương pháp trị liệu: Để người bệnh nằm sấp; người trị liệu quỳ bên đùi, chồm về phía trước, hai bàn tay ôm hai bên hông, đầu hai ngón tay cái ấn lên hai huyệt Đại tràng du của người bệnh, có hiệu quả khắc phục các chứng bệnh vùng eo lưng. Cần lưu ý là khi lưng đang bị đau, không được dùng sức quá mạnh mà chỉ được phép xoa bóp nhẹ nhàng mà thôi.

▼ HUYỆT QUAN NGUYÊN DU

- Tác dụng: Thúc đẩy máu huyết lưu thông tuần hoàn, tiêu trừ sự căng thẳng eo lưng.

- Vị trí: Hai huyệt đối xứng qua và cách đốt sống eo lưng dưới cùng (đốt sống eo thứ 5) chừng 2 đốt ngón tay, ngay chính giữa hai huyệt Đại tràng du và Tiểu tràng du.

- Phương pháp trị liệu: Để người bệnh nằm sấp; người trị liệu quỳ bên đùi người bệnh, chồm về phía trước, hai bàn tay ôm hai bên hông, đầu hai ngón tay cái cùng lúc ấn lên hai huyệt Quan nguyên du của người bệnh, có hiệu quả thúc đẩy máu huyết tuần hoàn tiêu trừ sự căng thẳng vùng eo lưng. Kết hợp giữa ấn huyệt một cách thích đáng với massage nhẹ nhàng lên những chỗ bị đau, hiệu quả lại càng cao.

▼ HUYỆT THƯỢNG LIÊU

- Tác dụng: Thúc đẩy máu huyết vùng eo lưng lưu thông tuần hoàn, khắc phục triệu chứng hàn lạnh, phòng ngừa bệnh trở thành ác tính.

- Ví trí: Hai huyệt nằm trên lỗ sau xương cùng thứ nhất, đối xứng qua và cách Đốc mạch chừng một đốt ngón tay, thẳng phía trên huyệt Thứ liêu một đốt ngón tay.

- Phương pháp trị liệu: Để người bệnh nằm sấp; người trị liệu quỳ bên đùi người bệnh, chồm về phía trước, hai bàn tay ôm hai bên hông, đầu hai ngón tay cái cùng ấn lên hai huyệt Thượng liêu của người bệnh, tiếp đó lấy huyệt này làm trung tâm tiến hành day ấn từ từ lên các huyệt đạo quanh lưng, rất hiệu quả tiêu trừ căng thẳng vùng lưng, thúc đẩy máu huyết lưu thông tuần hoàn, phòng ngừa bệnh bị ác tính hóa.

▼ HUYỆT THỪA SƠN

- Tác dụng: Khắc phục các triệu chứng đau nhức vùng lưng.

- Vị trí: Nằm trên đường trung tâm phía sau chân, ngay phía dưới cơ bụng chân (bắp cẳng chân).

- Phương pháp trị liệu: Để người bệnh nằm sấp, người trị liệu quỳ phía dưới chân người bệnh về phía trước, hai bàn tay nắm cẳng chân phía ngoài, đầu hai ngón tay cái cùng lúc ấn hơi mạnh lên huyệt Thừa sơn và giữ như thế trong vòng 5 giây, cứ thế lặp lại 4 - 5 lần, có hiệu quả trong khắc phục triệu chứng đau lưng cấp tính. Liệu pháp này chỉ thực hiện sau khi cơn đau đã giảm và phải chú ý giữ gìn vùng lưng người bệnh luôn luôn ấm áp.

▼ HUYỆT GIẢI KHÊ

- Tác dụng: Khắc phục các triệu chứng của bệnh đau lưng cấp tính.

- Vị trí: Nằm gần giữa khớp cổ chân phía trước, hơi lệch về mắt cá chân ngoài.

- Phương pháp trị liệu: Để người bệnh nằm ngửa, bàn chân dựng vuông góc với cẳng chân; người trị liệu quỳ phía dưới chân, hai bàn tay nắm phía ngoài hai gót chân, hai ngón tay cái cùng lúc ấn hơi mạnh lên huyệt Giải khê của người bệnh, lặp lại động tác ấy nhiều lần khắc phục được các triệu chứng đau đớn. Liệu pháp cũng chỉ được tiến hành sau khi cơn đau dữ dội đã giảm hẳn hoặc bệnh đã phát được một thời gian.

iBooks

{picture#https://1.bp.blogspot.com/-g9yBlmBaTqE/WrjioUbUeRI/AAAAAAAAkog/Bz6Nhx7FvOwb0F9nFWJ1tPPtaZLiTWfJwCLcBGAs/s1600/nguyen-duy-giang.png} DỰ ÁN CHIA SẺ SÁCH {facebook#https://www.facebook.com/ernestonguyengiang} {twitter#https://twitter.com/duygiangnguyen} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#https://www.pinterest.com/nguyenduygiang/} {youtube#https://youtube.com/nguyenduygiang} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}
Được tạo bởi Blogger.