970x90

I. TRIỆU CHỨNG VÀ NGUYÊN NHÂN

Buổi sáng, vừa mới thức dậy, cảm cổ hết sức đau đớn, không quay lắc nổi hoặc từ sau đầu cho đến cổ hoặc vai đau buốt. Những triệu chứng này chủ yếu là do tư thế nằm ngủ gò bó, không được tự nhiên thoải mái, làm cho gân cơ cổ bị căng thẳng, khác thường gây nên; ngoài ra, nhiễm hàn lạnh đột ngột trong khi ngủ cũng gây nên triệu chứng ấy; đó chính là chứng Vẹo cổ mà Đông y gọi là Lạc chẩm.

II. TRỌNG TÂM TRỊ LIỆU

Trọng tâm là tập trung trị liệu cho các thớ cơ lớn (cơ gối đầu) đỡ cổ và vai, cùng các cơ lưng, nhưng lưu ý là trước khi tiến hành liệu pháp huyệt đạo, phải dùng khăn nóng chườm đắp và xoa lau làm ấm những nơi ấy. Ấn lên các huyệt Thiên trụ, Phong trì và masage các cơ xiên sau cổ cùng với ấn lên các huyệt Thiên dung, đỉnh và massage cơ Nhũ đột hai bên cổ là quan trọng nhất. Việc kết hợp day ấn lên các huyệt Kiên tỉnh trên vai, Cao hoang, Khúc viên trên lưng và massage xương bả vai từ dưới lên trên cũng rất hiệu quả.

III. CÁC HUYỆT ĐẠO QUAN TRỌNG LIÊN QUAN VÀ PHƯƠNG PHÁP TRỊ LIỆU

▼ HUYỆT THIÊN DUNG

- Tác dụng: Làm thư giãn sự căng thẳng cơ cổ, khắc phục đau nhức.

- Vị trí: Hai huyệt hai bên, nằm sau góc hàm dưới, ngay phía trước thớ cơ lớn bên cổ (cơ Nhũ đột).

- Phương pháp trị liệu: Người trị liệu ở phía sau, dùng sức vừa phải xoa bóp vùng sau cổ người bệnh, đầu hai ngón tay trỏ hoặc giữa của hai bàn tay cùng lúc day ấn nhẹ lên hai huyệt Thiên dung của người bệnh; rối massage nhẹ nhàng từ yết hầu đến giữa vị trí huyệt Thiên đình, Khí xá; có hiệu quả làm tiêu trừ sự căng thẳng và đau nhức cổ, làm cho cổ hoạt động bình thường.

▼ HUYỆT KIÊN TỈNH

- Tác dụng: Tiêu trừ cảm giác tê cứng vùng cổ và tai.

- Vị trí: Hai huyệt đối xứng nhau qua Đốc mạch, nằm giữa hai bả vai phía sau cổ.

- Phương pháp trị liệu: Người trị liệu ở phía sau, hai bàn tay nắm chặt hai vai, đầu hai ngón tay cái cùng lúc ấn lên hai huyệt Kiên tỉnh của người bệnh, tiêu trừ cảm giác tê cứng, đem lại sự thư giãn cho cơ bắp từ cổ đến vai. Người bệnh có thể dùng đầu ngón tay trái ấn lên huyệt Kiên tỉnh trên vai phải và đầu ngón tay phải ấn lên huyệt Kiên tỉnh trên vai trái của minh, để tự trị liệu.

▼ HUYỆT KHÚC VIÊN

- Tác dụng: Làm thư giãn sự tê cứng hai bả vai do chứng lạc chẩm gây nên.

- Vị trí: Hai huyệt đối xứng qua cột sống, nằm gần góc trong và trên của xương bả vai.


- Phương pháp trị liệu: Để người bệnh nằm sấp, hai tay dang ngang; người trị liệu quỳ phía trên đầu người bệnh, chồm về phía trước, hai bàn tay đè lên xương bả vai, đầu hai ngón tay cái cùng lúc ấn mạnh lên hai huyệt Khúc viên của người bệnh, đồng thời massage từ cổ dọc theo cột sống và phía bên trong xương bả vai, có hiệu quả làm thư giãn gân cơ vùng vai bị tê cứng vì tư thế cơ thể không tự nhiên của chứng lạc chẩm. 

iBooks

{picture#https://1.bp.blogspot.com/-g9yBlmBaTqE/WrjioUbUeRI/AAAAAAAAkog/Bz6Nhx7FvOwb0F9nFWJ1tPPtaZLiTWfJwCLcBGAs/s1600/nguyen-duy-giang.png} DỰ ÁN CHIA SẺ SÁCH {facebook#https://www.facebook.com/ernestonguyengiang} {twitter#https://twitter.com/duygiangnguyen} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#https://www.pinterest.com/nguyenduygiang/} {youtube#https://youtube.com/nguyenduygiang} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}
Được tạo bởi Blogger.