970x90

I. TRIỆU CHỨNG VÀ NGUYÊN NHÂN

Khi leo núi mà đeo balô nặng, quai balo siết chặt vào bả vai làm cho cánh tay trên bị tê nhẹ, hoặc khi vận cơ bắp, làm việc nặng nhọc thì các cơ bắp mỏi mệt, đau nhức, các đầu ngón tay bị hàn lạnh, tê bại. Cánh tay bị đau nhức, tê bại là do nhiều nguyên nhân; nhưng nếu gặp hiện tượng đau nhức theo một đường thẳng từ bả vai cho đến đầu ngón tay thì đa phần là do đau thần kinh tay.

II. TRỌNG TÂM TRỊ LIỆU

Đau thần kinh mà chữa trị bằng liệu pháp huyệt đạo là hiệu quả nhất. Trước hết phải dùng khăn nóng chườm đắp, xoa lau để làm thư giãn sự căng thẳng cơ bắp, tiếp đó mới được tiến hành ấn lên các huyệt đạo trọng điểm như: Tí nhu trên cánh tay, Khúc trì trên khuỷu tay, Thủ tam lý, Khích môn, Nội quan trên cẳng tay, Hợp cốc trên mu bàn tay... Đồng thời tiến hành ấn lên các huyệt đạo nằm trên đường đi của các dây thần kinh phân bổ đến cánh tay như Vân môn, Trung phủ, Khuyết bồn trên ngực, càng có hiệu quả cao. Cánh tay trên đau nhức sẽ làm cho cổ, vai và lưng tê cứng, do đó phải tiến hành liệu pháp huyệt đạo lên các huyệt ở đó và các huyệt đạo liên quan để giải trừ.

III. CÁC HUYỆT ĐẠO QUAN TRỌNG LIÊN QUAN VÀ PHƯƠNG PHÁP TRỊ LIỆU

▼ HUYỆT KHUYẾT BỒN

- Tác dụng: Khắc phục cảm giác đau nhức của cánh tay.

- Vị trí: Hai huyệt đối xứng qua xương ngực, nằm ở phía trên và gần chính giữa xương quai xanh.

- Phương pháp trị liệu: Để người bệnh nằm ngửa; người trị liệu quỳ bên hông, chồm về phía trước, uốn cong đầu hai ngón tay trỏ và giữa của hai bàn tay, phối hợp với nhịp thở của người bệnh, cùng lúc ấn mạnh lên hai huyệt Khuyết bồn là huyệt nằm trên đường đi của thần kinh đến tay và ngực của người bệnh, có hiệu quả trong việc tiêu trừ cảm giác đau nhức của cánh tay.

▼ HUYỆT TI NHU

- Tác dụng: Khắc phục triệu chứng cánh tay không thể đưa lên cao được.

- Vị trí: Nằm ở đoạn cuối cơ tam giác bả vai, cách khuỷu tay 7 đốt ngón tay, gần giữa và phía ngoài cánh tay trên.

- Phương pháp trị liệu: Bàn tay người trị liệu nắm cánh tay và đầu ngón táy cái ấn mạnh lên huyệt Ti nhu của người bệnh, có hiệu quả tiêu trừ chứng đau nhức cánh tay, đặc biệt là khắc phục tình trạng cánh tay không thể đưa lên cao được. 

▼ HUYỆT THỦ TAM LÝ

- Tác dụng: Chữa trị đau thần kinh cánh tay.

- Vị trí: Nằm trên cẳng tay, thẳng phía trên ngón cái, bên dưới khuỷu tay chừng 2 đốt ngón tay.

- Phương pháp trị liệu: Bàn tay người trị liệu nắm phía ngoái khuỷu tay, đầu ngón tay cái ấn mạnh lên huyệt Thủ tam lý của nguời bệnh và giữ như thế trong vài giây, lặp lại như thế 3-4 lần, rất có hiệu quả trong việc trị liệu chứng đau thần kinh cánh tay.

▼ HUYỆT KHÍCH MÔN

- Tác dụng: Tiêu trừ cảm giác căng thẳng cẳng tay, khắc phục triệu chứng đau nhức và tê dại của cẳng tay.

- Vị trí: Nằm giữa cẳng tay trong, trên đường thẳng hướng từ giữa lòng bàn tay lên khuỷu tay trong.

- Phương pháp trị liệu: Bàn tay người trị liệu nắm cẳng tay người bệnh, đầu ngón tay cái ấn mạnh lên huyệt Khích môn, có hiệu quả tiêu trừ sự căng thẳng cơ bắp, tê dại cẳng tay đến các đầu ngón tay. Người bệnh cũng có thể tự bấm huyệt chữa bệnh cho bản thân.

▼ HUYỆT KHÚC TRÌ

- Tác dụng: Là huyệt đạo có hiệu quả đặc biệt trong việc khắc phục triệu chứng đau tê thần kinh trung tâm cánh tay đến vùng ngón tay giữa.

- Vị trí: Nằm ở chỗ lõm bên ngoài khớp khuỷu tay phía ngón cái, cuối nếp nhăn phía ngoài khi gập cánh tay lại.

- Phương pháp trị liệu: Bàn tay người trị liệu nắm chặt phía ngoài khuỷu tay người bệnh, gập đầu ngón tay cái ấn mạnh lên huyệt Khúc trì nằm trên đường đi của các dây thần kinh nối liền cánh tay và bàn tay, rất hiệu quả khắc phục triệu chứng tê dại các ngón tay. Kết hợp với việc massage toàn bộ cánh tay, càng có hiệu quả trong việc tiêu trừ sự căng thẳng của gân cơ cánh tay.

▼ HUYỆT HỢP CỐC

- Tác dụng: Tiêu trừ triệu chứng đau nhức cả cánh tay.

- Vị trí: Nằm trên mu bàn tay, ngay giữa ngón cái và gốc ngón tay trỏ.

- Phương pháp trị liệu: Một tay người trị liệu đỡ cổ tay, tay kia cầm bàn tay người bệnh như tư thế bắt tay, đầu ngón tay cái ấn mạnh lên huyệt Hợp cốc, rất có hiệu quả trong việc tiêu trừ mọi đau nhức cánh tay.

▼ HUYỆT NỘI QUAN

- Tác dụng: Rất hiệu quả trong trị liệu chứng đau nhức dây thần kinh cánh tay đến vùng ngón tay giữa.

- Vị trí: Nằm trên đường thẳng từ giữa bàn tay đến giữa khuỷu tay trong, cách nếp nhăn cổ tay trong chừng 2 đốt ngón tay về phía trên.

- Phương pháp trị liệu: Bàn tay người trị liệu cầm ngang phía ngoài cẳng tay người bệnh, đầu ngón tay cái ấn mạnh hoặc day ấn kích thích lên huyệt Nội quan nằm trên đường nối liền thần kinh cánh tay đến ngón tay giữa của bàn tay, có hiệu quả đặc biệt trong việc tiêu trừ chứng đau nhức cả cánh tay. 

iBooks

{picture#https://1.bp.blogspot.com/-g9yBlmBaTqE/WrjioUbUeRI/AAAAAAAAkog/Bz6Nhx7FvOwb0F9nFWJ1tPPtaZLiTWfJwCLcBGAs/s1600/nguyen-duy-giang.png} DỰ ÁN CHIA SẺ SÁCH {facebook#https://www.facebook.com/ernestonguyengiang} {twitter#https://twitter.com/duygiangnguyen} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#https://www.pinterest.com/nguyenduygiang/} {youtube#https://youtube.com/nguyenduygiang} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}
Được tạo bởi Blogger.